คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มทร.พระนคร ได้นำหลักการจัดการความรู้ในรูปแบบของกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่การเรียนการสอนในรูปแบบของการบูรณาการ กับกิจกรรม”การวางผังบริเวณ อลงกรณ์ฟาร์ม อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี” ถือเป็นหนึ่งในการประยุกต์ใช้โจทย์จากสถานที่จริง มาสู่รูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียน ตลอดจนการลงพื้นที่จริงในชั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรม เป็นการพัฒนาทักษะรอบด้าน ในกับตัวของนักศึกษา อาทิเช่น ด้านวิชาชีพ การสอบถามข้อมูลจากสถานที่จริง ตลอดจนทักษะในการนำเสนอแบบงานให้กับผู้ประกอบการจริง
โดยในทุกส่วนของการทำกิจกรรม ได้มีการนำ KM TOOL มาใช้ประกอบในการดำเนินงานของนักศึกษาไม่ว่าจะเป็น
- ชุมชนนักปฏิบัติ Community of practice
- การศึกษาดูงาน (Study tour)
- การทบทวนหลังปฏิบัติการหรือการถอดบทเรียน : After action review
- การเรียนรู้ร่วมกันหลังงานสำเร็จ : Retrospect
- เวทีเสวนา : Dialogue
- การค้นหาสิ่งดีๆรอบๆตัว : Appreciative Inquiring
- เพื่อนช่วยเพื่อน : Peer Assist
- Action Learning การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
- Mentoring การเป็นพี่เลี้ยง
- บทเรียนจากความผิดพลาด : Lesson Learned
KM TOOL ที่นำมาใช้เหล่านี้ประกอบขึ้นมาเป็น กิจกรรมการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้หลักของการบูรณาการ และการจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวนักศึกษาเพื่อก้าวสู่ความเป็นบัณฑิตมืออาชีพ